Điều Khoản Bảo Hành Trong Hợp Đồng Ngoại Thương

Điều khoản bảo hành trong hợp đồng ngoại thương là sự cam kết của người bán nhằm bảo đảm về chất lượng hàng hóa trong một thời gian nhất định.

Trong thời hạn bảo hành, nếu người mua phát hiện những khuyết tật của hàng hóa thì người bản phải có trách nhiệm giải quyết.

>>>>>> Bài viết xem nhiều: Review trung tâm xuất nhập khẩu Lê Ánh

Điều khoản bảo hành trong hợp đồng ngoại thương

Trong điều khoản bảo hành, những nội dung cơ bản cần thỏa thuận bao gồm: Phạm vi, thời hạn bảo hành và trách nhiệm của người bán trong thời hạn bảo hành hàng hóa.

a.Phạm vi bảo hành

Vì chất lượng hàng hóa phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, do đó, phạm vi mà người bán bảo hành phụ thuộc chủ yếu vào tính chất đặc thù của hàng hóa và các điều kiện kỹ thuật của hợp đồng, chứ không bảo hành tất cả các chí tiêu về chất lượng hàng hóa.

Đối với những hàng hóa công nghiệp tiêu dùng đã được chuẩn hóa như máy giặt, xe máy, máy điều hòa không khí, đồng hộ, tivi… thì điều khoản bảo hành thường chỉ là “bảo đảm khả năng làm việc bình thường của hàng hóa”.

Tuy nhiên, đối với máy móc và thiết bị tiêu chuẩn hóa, điều khoản bảo hành là bảo đảm chất lượng phải phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật đã được ban hành và đảm bảo khả năng hoạt động bình thường của máy móc, thiết bị đã bán, Đối với thiết bị đồng bộ, tàu biển hoặc các thiết bị phức tạp khác, thì phạm vi bảo hành cao hơn, bởi vì, ngoài khả năng hoạt động bình thường, việc bảo hành còn bao gồm cả tính hiện đại, tính kinh tế, duy trì được công suất thiết kế của công trình, thiết bị.

Điều Khoản Bảo Hành Trong Hợp Đồng Ngoại Thương

b.Thời hạn bảo hành:

Ngày nay việc mua bán hàng hóa ngày càng được tiêu chuẩn hóa, tùy theo chủng loại hàng mà thời hạn bảo hành cũng được người bán tiêu chuẩn hóa, khi mua bán không cần thỏa thuận. Ví dụ, thời hạn bảo hành đồng hồ là 3 tháng, máy giặt là 1 năm, máy tính l năm… tuy nhiên, đối với những sản phẩm mới, sản phẩm đơn chiếc, sản phẩm phức tạp về kỹ thuật… các bên có thể thỏa thuận cụ thể về thời hạn bảo hành.

Nếu trong quan hệ mua bán, lợi thế thuộc về người mua thì thời hạn này có thể được kéo dài. Thời hạn bảo hành thường được tính từ ngày người bán giao hàng cho người mua và có thể là một khoảng thời gian nhất định hoặc thời gian mà thiết bị làm ra một lượng sản phẩm nhất định.

c.Trách nhiệm của người bán trong thời hạn bảo hành:

Nếu trong thời hạn bảo hành mà thiết bị, máy móc bị hỏng hoặc không đúng như quy định của hợp đồng, thì người bán phải chịu chi phí và trách nhiệm khắc phục khuyết tật của hàng hóa, hoặc thay thế hàng đã giao bằng hàng hóa mới có chất lượng tốt và giao không chậm trễ tại địa điểm đã thỏa thuận.

Tuy nhiên, trước khi khắc phục và bồi thường, bên bán được quyền xác minh lý do tại sao thiết bị máy móc bị hỏng, người mua hoặc người sử dụng có lỗi không?

Nếu có lỗi thì người bán sẽ được miễn trách nhiệm. Nếu người bán không kịp thời khắc phục khuyết tật hàng hóa, người mua có thể tự khắc phục với phí tổn do người bán chịu. Nếu các bên không thể khắc phục được khuyết tật, thì người mua có quyền từ chối nhận hàng hoặc có quyền đòi người bán phải cung cấp hàng mới thay thế, hoặc yêu cầu người bán giảm giá hàng thích hợp.

Trong điều khoản bảo hành, thường quy định về những trường hợp không được bảo hành như: phụ tùng thay thế hoặc thiết bị chống hao mòn; sự hao mòn tự nhiên của thiết bị, những thiệt hại phát sinh do bên mua gây ra như: lắp ráp không đầy đủ hoặc không đúng theo chỉ định hướng dẫn của người bán, bảo quản không cẩn thận, sử dụng quá tải, va chạm hoặc đổ vỡ gây thiệt hại phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa…

Với những thông tin trên, incoterms2020.vn hy vọng qua bài viết: “Điều Khoản Bảo Hành Trong Hợp Đồng Ngoại Thương” sẽ cung cấp được tới bạn đọc những thông tin quan trọng, bổ ích và thực tế trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

>>>> Tham khảo thêm:

ETA Là Gì

Ngành Logistics Là Gì

VGM Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu

Khai Báo Hải Quan Là Gì? Quy Trình Khai Báo Hải Quan Điện Tử

Mã HS CODE Là Gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.