Vận Tải Đa Phương Thức Là Gì? Tất Tần Tật Kiến Thức Cần Biết

Ngày nay, các phương thức vận tải khác nhau có những thế mạnh khác nhau. Vận tải đa phương thức là hình thức vận tải ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, nếu bạn muốn biết thêm về hình thức vận chuyển này, hãy tham khảo bài viết sau của Incoterms 2020 để hiểu chi tiết hơn về hình thức vận chuyển này.

1. Vận tải đa phương thức là gì?

Vận tải đa phương thức là gì

Vận tải đa phương thức được định nghĩa là quá trình vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế sử dụng các phương thức vận tải khác nhau.

Có nghĩa là hàng hóa được vận chuyển từ một địa điểm ở một quốc gia đến một địa điểm cụ thể ở quốc gia khác. Nhằm mục đích giao và nhận hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không.

Quá trình vận tải đa phương thức hoàn toàn dựa trên hợp đồng vận chuyển giữa các bên đối với toàn bộ việc vận chuyển và do một người chịu trách nhiệm. Vận tải đa phương thức diễn ra trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Ví dụ như kết hợp đường biển với đường bộ và đường sắt, đường hàng không với đường bộ,…

2. Đặc điểm của Vận tải đa phương thức là gì?

Vận tải đa phương thức có nhiều đặc điểm tuyệt vời mang lại sự tiện lợi như:

  • Vận tải đa phương thức có ít nhất hai phương thức vận tải
  • Vận chuyển liên tục các đơn vị xếp dỡ tiêu chuẩn trong chuỗi vận chuyển door to door
  • Vấn đề không thể mở bao bì sản phẩm khi thay đổi phương thức vận tải mặc dù sử dụng các phương thức vận tải khác nhau trong quá trình vận chuyển
  • Người vận chuyển đa phương thức chịu trách nhiệm về hàng hóa trong quá trình vận chuyển, từ khi nhận hàng đến khi giao hàng cho người nhận.
  • Có nhiều hãng vận chuyển đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ và chi phí khi thực hiện vận chuyển
  • Đảm bảo vận chuyển hàng hóa liên tục trên tất cả các tuyến đường với chi phí tiết kiệm. Trên cơ sở đơn giản hóa chứng từ, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của chủ hàng.

Tham khảo: Lộ Trình Học Xuất Nhập Khẩu Cho Người Mới Bắt Đầu

3. Vai trò của Vận tải đa phương thức

Vận chuyển đa phương thức đang chinh phục ngành logistics hiện nay. Nó là cầu nối để các hoạt động thương mại được triển khai nhanh chóng. Vận tải đa phương thức vì vậy mà đang đóng vai trò rất quan trọng.

Vận chuyển đa phương thức có thể giúp bạn cạnh tranh hơn cả về giá cả và chất lượng. Nó giúp giảm chi phí vận chuyển và just in time, dẫn đến giảm chi phí sản xuất và hàng hóa.

Nhờ sử dụng phương thức vận tải này có thể vận chuyển một lượng lớn hàng hóa, mở rộng mạng lưới vận tải và đạt hiệu quả kinh tế.

Vận tải đa phương thức cũng giảm bớt các thủ tục giấy tờ không cần thiết trong quan hệ đối tác giữa chính phủ và doanh nghiệp. Từ đó, hoạt động vận tải trở nên dễ dàng hơn và doanh nghiệp gặp ít rào cản hơn trong việc kinh doanh.

Mạng lưới giao thông giúp các doanh nghiệp kết nối với thị trường nhanh hơn. Ngoài thị trường Việt Nam, cũng có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài. Điều này cũng sẽ tiếp tục kích thích nền kinh tế trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thương mại quốc tế.

4. Những ưu điểm và hạn chế của Vận tải đa phương thức

Ưu điểm:

  • Vận tải đa phương thức sử dụng từ hai phương tiện vận tải trở lên, nhưng chúng chỉ được mô tả trong một hợp đồng và một chứng từ nên thủ tục rất gọn nhẹ, nhanh chóng.
  • Trách nhiệm xuyên suốt từ khi bắt đầu hàng hóa xuất đến khi hàng hóa về đúng nơi nhận hàng do người kinh doanh vận tải đa phương thức chịu. Điều này giúp khách hàng yên tâm hơn về độ an toàn của hàng hóa.
  • Vận tải đa phương thức giúp vận chuyển được nhiều loại hàng hóa, khối lượng hàng hóa lớn.
    Tính bảo mật cao, ít xảy ra hư hỏng khi vận chuyển hàng hóa theo hình thức vận tải đa phương thức.

Nhược điểm:

  • Vận tải đa phương thức đòi hỏi thiết bị và cơ sở hạ tầng tiên tiến.
  • Một số mô hình vận tải đa phương thức thường có tốc độ vận chuyển chậm, chịu tác động lớn của điều kiện ngoại cảnh.
  • Vận chuyển đa phương thức không thích hợp với một số mặt hàng nhanh chóng bị hỏng và chất lượng xuống cấp theo thời gian.

5. Điều kiện để thực hiện vận tải đa phương thức là gì?

– Doanh nghiệp Việt Nam, hợp tác xã, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế sau khi có Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế với điều kiện đáp ứng các điều kiện sau:

Duy trì tài sản tối thiểu 80.000 SDR hoặc có các bảo lãnh tương đương hoặc các kế hoạch tài chính thay thế theo yêu cầu của pháp luật.

Có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hoặc bảo lãnh tương đương cho vận tải đa phương thức.

– Doanh nghiệp từ các nước thành viên của Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức hoặc công ty của các nước đã ký thỏa thuận quốc tế về vận tải đa phương thức với Việt Nam chỉ được kinh doanh vận tải đa phương thức sau khi có quốc tế Giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức từ Việt Nam. Phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận đăng ký vận chuyển liên phương thức quốc tế còn hiệu lực hoặc tài liệu tương đương do cơ quan có thẩm quyền của nước đó cấp.
  • Bạn có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hoặc bảo lãnh tương đương cho vận tải đa phương thức.

– Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý và cấp giấy phép hoạt động vận tải đa phương thức quốc tế.

6. Phân biệt vận tải kết hợp và vận tải đa phương thức

Phân biệt vận tải kết hợp và vận tải đa phương thức

Intermodal transport

Intermodal transport (Vận tải kết hợp) là hoạt động vận chuyển hàng hóa từ điểm nhận hàng đến điểm trả hàng bằng nhiều phương thức vận tải khác nhau (đường bộ, đường biển, đường hàng không …).

Mỗi phương thức có một nhà vận chuyển khác nhau với một hợp đồng dịch vụ vận chuyển riêng. Vận tải kết hợp bao gồm nhiều nhà cung cấp dịch vụ tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa.

Multimodal transport

Multimodal transport (Vận tải đa phương thức) là hoạt động vận chuyển hàng hóa từ điểm đón đến điểm trả hàng bằng các phương tiện vận tải khác nhau (đường bộ, đường biển, đường hàng không, v.v.).

Mỗi phương thức vận tải có một hoặc nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận tải khác nhau, nhưng chỉ có duy nhất một (01) hợp đồng dịch vụ vận tải nhân danh một đơn vị vận tải trong quá trình giao nhận lô hàng.

Về cơ bản, sự khác biệt giữa hai điều kiện nằm ở số lượng hợp đồng vận chuyển và trách nhiệm vận chuyển giữa người vận chuyển và chủ hàng (người bán/ người mua).

7. Các hình thức vận tải đa phương thức

7.1. Đường biển – đường hàng không

Vận chuyển hàng hóa bằng mô hình này được kết hợp với mô hình vận tải hàng không để tối đa hóa tốc độ, giúp bạn chuyển hàng nhanh chóng. Khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển đến cảng, chúng được trung chuyển vào đất liền để đảm bảo tính thời vụ, kể cả chất lượng của hàng hóa. Máy bay là phương tiện di chuyển được ưu tiên lúc này.

Phương thức vận tải này tạo điều kiện cho hội nhập kinh tế với tốc độ nhanh chóng. Hàng hóa có thể được vận chuyển nhanh chóng bằng đường hàng không và vận chuyển khối lượng lớn bằng đường biển, mà còn bằng đường hàng không. Hình thức này này phù hợp với một số mặt hàng như đồ điện tử, quần áo, đồ chơi, giày dép.

7.2. Vận tải đường bộ – Vận tải hàng không

Phương thức vận tải này là mô hình vận tải kết hợp giữa tính linh hoạt của tốc độ và động cơ. vận tải đường bộ như bằng ô tô, nhằm đáp ứng nhu cầu tập kết hoặc phân phối hàng hóa từ đầu đến cuối của quá trình vận chuyển.

7.3. Vận tải đường sắt – Vận tải đường bộ

Sự kết hợp của hai phương thức vận tải trong vận tải hàng hóa này phát huy được sự an toàn và tốc độ, tính linh hoạt và cơ động. Hàng hóa được đóng vào các trailer và chất lên các toa xe đến ga đích.

»» Xem thêm: Khóa Học Xuất Nhập Khẩu TPHCM của Trung tâm nào tốt?

8. Các chứng từ vận tải đa phương thức

Chứng từ (MULTIDOC – Multimodal transport document): Chứng từ này hiếm khi được sử dụng vì MULTIDOC được xây dựng bởi Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển theo Công ước Liên hợp quốc về Vận tải Đa phương thức và Công ước này chưa có hiệu lực.

Chứng từ liên hợp (COMBIDOC – Conbined transport document): COMBIDOC do BIMCO để các Nhà khai thác Vận tải Đa phương thức có Tàu (VO.MTO) sử dụng. Chứng từ này đã được Phòng Thương mại Quốc tế chấp nhận và thông qua.

Chứng từ vừa dùng cho vận tải liên hợp vừa sử dụng cho vận tải đường biển (Bill of Lading for Combined transport Shipment or port to port Shipment): Là chứng từ do hãng tàu phát hành để mở rộng hoạt động kinh doanh sang các phương thức vận tải khác khi khách cần.

– Vận đơn FIATA (FIATA Negotiable Multimodal transport Bill Lading – FBL): Vận đơn đi suốt do Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế lập để các thành viên sử dụng trong hoạt động kinh doanh vận tải đa phương thức của họ. FIATA BL hiện đang được sử dụng rộng rãi. FB / L là một chứng từ được lưu thông và được các ngân hàng chấp nhận thanh toán. FB / L có thể được sử dụng để vận chuyển đường biển.

Hợp đồng vận tải đa phương thức

Hợp đồng vận tải đa phương thức có thể được coi là cơ sở cho việc vận chuyển hàng hóa từ một địa điểm ở một quốc gia đến một điểm nhận hàng cụ thể ở một quốc gia khác bằng cách sử dụng ít nhất hai hoặc nhiều phương thức vận tải, trong đó vận tải đường biển là bắt buộc.

Vận đơn vận tải đa phương thức

Vận đơn đa phương thức là chứng từ vận chuyển hàng hóa sử dụng ít nhất hai phương thức vận tải.

Xem chi tiết: Vận đơn vận tải đa phương thức – F.B/L

Trên đây là những thông tin về vận tải đa phương thức mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức vận chuyển này.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *