Demurrage (DEM) là gì?

DEM được viết tắt từ Demurrage, có nghĩa là phí lưu container tại bãi. Đây là loại phụ phí rất phổ biến trong hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế.

Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể bắt gặp phí Storage Charge (phí lưu container tại bãi do cảng thu), phí DET (phí lưu container tại kho do hãng tàu thu). Các phí này có liên quan mật thiết tới phí DEM. Đây là những loại phí sẽ phát sinh khi khách hàng chậm trễ hoặc do trả sớm container.

>>>>>> Bài viết xem nhiều: Khóa Học Xuất Nhập Khẩu tại TPHCM của Trung tâm nào tốt?

1. Demurrage (DEM) là gì?

Phí DEM hay Demurrage Charge là phí lưu container tại bãi do hãng tàu thu phí từ chủ hàng, sau đó hãng tàu sẽ đóng lại phí này cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM sẽ áp dụng trên từng container.

Thông thường, các hãng tàu sẽ có một khoảng thời gian nhất định miễn phí phí lưu container cho khách. Tuy nhiên nếu khách hàng vượt quá thời hạn này, thì hãng tàu sẽ bắt đầu thu phí dựa trên số container và số ngày. Cụ thể như sau:

a. Phí DEM đối với hàng nhập khấu

Khi tàu đến cảng, thì cảng sẽ kết hợp với hãng tàu tiến hàng bốc dỡ container, đồng thời tiến hành lưu cont tại bãi của cảng. Sau đó, hãng tàu sẽ gửi D/O (Delivery Order- thông báo hàng đến/lệnh giao hàng) cho chủ hàng tới hãng †àu nhận hàng. Lúc này, bạn sẽ tìm phương tiện để kéo container về kho của mình. Hãng tàu sẽ cho bạn một khoảng thời gian nhất định, và bạn được miễn phí hoàn toàn phí lưu cont DEM, mỗi hãng sẽ quy định thời gian khác nhau. Thông thường đối với container không sẽ là 1-7 ngày, còn container lạnh là 1-3 ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn không tìm được phương tiện lấy cont, hoặc gặp trục trặc nào đó vượt qua thời gian này, thì hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí DEM căn cứ vào thời gian quá hạn cho tới khi bạn lấy cont. Phí DEM của hàng xuất khẩu tính theo đơn vị là Tiền/ngày/container. (Lưu ý những loại cont khác nhau với kích cỡ khác nhau thì phí DEM cũng sẽ khác nhau).

Demurrage (DEM) là gì?

>>>>>>> Học Xuất Nhập Khẩu Online Ở Đâu Tốt?

b. Phí DEM đối với hàng xuất

Bạn sẽ được hãng tàu cấp booking và có quyền kéo container đóng hàng. Theo đó, hãng tàu sẽ quy định cụ thể ngày tàu đi (ETD). Bạn chỉ được đem cont đã đóng hàng ra cảng (thường gọi là hạ cont) trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi cảng sẽ quy định thời gian này khác nhau, nhưng thông thường hàng khô là 1-7 ngày, hàng lạnh là 1-3 ngày.

Quy định thời gian này nhằm tránh việc cont hạ tại cảng quá sớm và quá nhiều dẫn tới ùn ứ. Nếu bạn mang container ra cảng sớm hơn thời gian quy định nêu trên sẽ bị tính phí từ ngày hạ container sớm cho tới ngày bắt đầu được phép hạn container theo quy định. Trên thực thế, hàng xuất thường ít gặp tình trạng tính thêm phí DEM vì các doanh nghiệp thường sẽ căn cứ vào thông báo để mang cont ra trong thời gian cho phép.

Phí DEM chỉ phát sinh nhiều đối với hàng xuất trong trường hợp hàng bị “rớt” lại cảng do thanh lý hải quan trễ hoặc trục trặc khiến hàng phải chờ xuất đi chuyến tàu sau. Đôi khi, do kho hàng bị quá tải, kẹt container mà chủ hàng cũng bất đắc dĩ hạ cont sớm và chịu phí DEM. Tuy nhiên cách trường hợp này cũng không phải là phổ biến.

Lưu ý: Phí Storage Charge thường bị nhầm tân với phí DEM là gì?

Phí Storage Charge là một loại phí được tách ra từ phí DEM, và dễ gây nhầm lẫn đối với nhiều người. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể dựa vào ví dụ phí DEM đối với nhập khẩu hàng phía trên. Theo đó, khi bạn nhận hàng trễ, thì cảng sẽ giữ hàng của bạn. Khi đã hết thời hạn miễn phí DEM, thì bạn buộc phải đóng trực tiếp phí Storage Charge cho cảng. Trong một số trường hợp, phí Storage Charge sẽ gộp chung vào DEM, hoặc có thể tách riêng tùy quy định của từng cảng.

2. Một số lưu ý về phí DEM

Thời gian miễn phí của DEM bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7, chủ nhật. Vì thế, chủ hàng cần cân nhắc sắp xếp thời gian làm hàng phù hợp. Trong một số trường hợp có thể hãng tàu sẽ linh động, nhưng phải có thỏa thuận trước.

Phí DEM sẽ không giống nhau, cách tính tùy vào mỗi hàng tàu

Phí DEM được tính dựa vào loại container, kích thước container và chủng loại container,.. Thông thường phí của container lạnh khá cao.

Bạn có thể thỏa thuận với hãng tàu để được gia hạn thêm thời gian miễn phí DEM. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn hãng, cũng như số lượng hàng, tần suất hàng xuất nhập của bạn cao.

Bạn cần lưu ý về thời gian miễn phí cũng như mức phạt DEM tại cảng đi và cảng đến bất kể điều kiện Incoterms nào.

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới phí DEM phổ biến như:

  • Chứng từ bị sai sót
  • Thất lạc hoặc nhận chứng từ trễ
  • Khai báo hải quan và check hàng chậm
  • Giải phóng hàng chậm ở điểm đích
  • Không liên hệ được người nhận hàng,…

Do đó cần hết sức lưu ý tránh xảy ra các tình huống vừa nêu để hạn chế tình trạng phát sinh phí DEM.

Trên đây Incoterms 2020 đã chia sẻ Demurrage (DEM) là gì? trong thực tế. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn đọc!

>>>>>> Tham khảo thêm:

Quy trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển

Mẹo nhớ các điều kiện incoterms 2010

Hợp đồng ngoại thương là gì? Nội dung của hợp đồng ngoại thương

Một số lưu ý khi sử dụng Incoterms trong hợp đồng ngoại thương

Quy Trình Thủ Tục Hải Quan Xuất Khẩu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *